Popular Posts

Powered By Blogger
Thông tin liên hệ : Email : diep.tma@gmail.com Địa chỉ : Hà Nội SDT : 0977.866.299. Được tạo bởi Blogger.

Blogger templates

2. Có thể thay đổi kích thước : 3. Thêm các thông tin về tour du lịch : 4. Thay đổi khoảng thời gian giữa hai bức ảnh :

Blogger news

Tìm kiếm Blog này

Làm thế nào để tự học có hiệu quả!

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 
Độc lập tự do hạnh phúc *

 *           * 
  *
GIẤY TÂM SỰ
 Chào các bạn!
        TỰ HỌC!!!!!!
        Nếu là cách đây 4 năm, khi mà mình mới thy đỗ vào trường Đại học Thương Mại với số điểm không cao lắm (19,5) thỳ mình có thể nói về vấn đề này một cách đầy tự tin và hãnh diện, bởi vào năm đó, trong khi các bạn ồ ạt rủ nhau cùng ôn luyện tại các lò luyện thy, các trung tâm thỳ mình lại ngồi tại nhà và tự học tất cả  - kết quả là mình vẫn thy đỗ như bao bạn khác.
        Nhưng thời thế đã thay đổi. Sau 4 năm đại học mình đã không giữ được những tố chất, kỹ năng quan trọng để có thể tự học thành công, mình liên tục quyết tâm mình sẽ phải tự học tiếng Anh, tiếng Trung..thật giỏi, nhưng chỉ một thời gian, mình bỏ...cái quyết tâm ấy cứ lặp đi lặp lại và kết quả là chẳng được ích lời gì?
Vậy nguyên nhân là do đâu?
Bài viết này 1 phần mình thu thập những ý kiến của các bạn trên internet, 1 phần mình lấy từ chính những kinh nghiệm của bản thân. Hy vọng rằng sau khi tham khảo bài viết này các bạn sẽ rút ra cho mình được những bài học nhất định về tính tự học.
Những lợi ích khi tự học:

  1. Bạn sẽ chủ động hơn về thời gian, có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu
  2. Bạn sẽ học được những thứ bạn thích, những thứ bạn cho thấy là cần thiết hoặc những thứ bạn chưa nắm rõ ( Khi học trên lớp có nhiều thứ, nhiều điều bạn đã nắm chắc những vẫn phải nghe... điều này sẽ làm mất khá nhiều thời gian của các bạn)
  3. Tiết kiệm chi phí
  4. Rèn luyện tính tự lập
  5. Bồi dưỡng ý chí, quyết tâm
  6. Trong lúc bạn tìm kiếm( trong sách vở khác, trên mạng..) một câu trả cho 1 câu hỏi nào đấy có thể bạn sẽ bắt gặp nhiều kiến thức thú vị khác ( ví dụ như khi ta tìm một món đồ bị mất...trong quá trình tìm kiếm có thể ta sẽ phát hiện ra rất nhiều món đồ thú vị khác mà bản thân đã lỡ lãng quên hoặc ngỡ như đã mất)
Những khó khăn khi tự học: Tự học đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, tuy nhiên cũng có nhiều khó khăn đang chờ đợi :

  1. Nếu không có một phương pháp hiệu quả dễ gây lãng phí thời gian,công sức mà hiệu quả không cao
  2. Cần phải có kiến thức căn bản nhất định, nếu bạn mất gốc... sẽ rất khó khăn để tự học (tuy nhiên nếu mất gốc mà tự học thành công, bạn sẽ trở thành một hình mẫu lý tưởng trong mắt mọi người)
  3.  Khó tránh khỏi những cám dỗ ( Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi học và bạn bè ý ới gọi đi này nọ hoặc khi đang chơi vui vẻ với bạn bè bạn có chịu quay trở lại bàn học đúng với thời gian quy định bắt đầu học hay không. Đặc biệt hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội, các gameonline...)
  4. Bạn dễ dàng bỏ cuộc khi bắt gặp những câu hỏi khó và không tìm được đáp án
  5. Chịu áp lực từ phía gia đình, bạn bè ( Chúng ta thường có suy nghĩ bạn bè học có thầy có cô nên sẽ có khả năng học vượt chúng ta, bố mẹ lại thường thích con đi học có thầy hơn - Riêng phụ huynh của mình hễ cứ thấy mình ngồi máy tính lại cho rằng mình đang chơi game)
  6. .....
Vậy làm thế nào để tự học hiệu quả:
1/ Lập kế hoạch học tập là điều cần thiết:
Trước khi làm bất cứ chuyện gì, nên lập kế hoạch. Nếu không có kế hoạch thì không làm chủ được thời gian, nhất là khi có điều gì bất trắc xảy đến. Một kế hoạch học tập tốt cũng giống như chiếc phao cứu hộ vậy. Mỗi người, tùy vào nhu cầu của mình, sẽ lập một kế hoạch học tập riêng, kế hoạch đó có thể thay đổi khi cần, nhưng điều quan trọng là phải tuân thủ kế hoạch đã đề ra.
2/ Kế hoạch học tập giúp quản lý thời gian:
Bất cứ ai cũng có 168 giờ mỗi tuần, nhưng có người sử dụng quỹ thời gian đó có hiệu quả hơn người khác. SV có rất nhiều thứ để làm, bạn hãy liệt kê tất cả công việc cho từng ngày ( ngủ, chưng diện, đi lại, ăn uống, kiếm tiền, đi chơi, tham gia công tác đoàn thể, xã hội, thể thao…) sau đó, nếu bạn thấy còn ít hơn 30 giờ mỗi tuần để tự học thì bạn hãy kiểm điểm lại xem tại sao mình phí thời gian như vậy.
3/ Học ở đâu:
Bạn có thể học ở bất kỳ nơi nào, mặc dù rõ ràng có một số nơi thuận lợi hơn cho việc học. Thư viện, phòng đọc sách, phòng riêng là tốt nhất. Quan trọng là nơi đó không làm phân tán sự tập trung của bạn. Cho nên hãy làm cho việc lựa chọn nơi học thích hợp trở thành một phần của thói quen học tập của bạn.
4/ Khi nào nên học tập:
Nói chung chỉ nên học lúc chúng ta thoải mái, minh mẫn, vào đúng khoảng thời gian đã lên kế hoạch để học. Nguyên tắc là không học trong vòng 30 phút sau khi ăn, và trước khi đi ngủ,không học ngốn vào giờ chót  trước khi đến lớp.
5/ Học cho giờ lý thuyết:
Nếu bạn học trước để chuẩn bị cho giờ lên lớp, cần đọc tất cả những tài liệu, cần đọc trước và ghi chú thích những điểm chưa hiểu. Nếu bạn học sau giờ lên lớp, cần chú ý xem lại những thông tin ghi chép được.
6/ Học cho giờ cần phát biểu, trả bài ( chẳng hạn giờ Ngoại ngữ):
Bạn nên dùng khoảng thời gian ngay trước các giờ học này để luyện tập kỹ năng phát biểu với các học viên khác ( nếu cần). Điều này sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng phát biểu.
7/ Sửa đổi kế hoạch học tập.
Đừng lo ngại khi phải sửa đổi kế hoạch. Thật sự kế hoạch chỉ là cách bạn dự tính sẽ dùng quỹ thời gian của mình như thế nào, cho nên một khi kế hoạch không hiệu quả, ta có thể sửa đổi nó. Nên nhớ rằng, việc lập kế hoạch là giúp bạn có thói quen học tốt hơn và khi đó việc lập kế hoạch sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Bạn phải ý thức một sự thật đơn giản là tuân theo đúng kế hoạch học tập đã định là một chuyện rất khó làm, trong khi vỡ kế hoạch là một việc dễ làm nhất trên thế gian này. 

source: http://j4sc.weebly.com

       
Ngoài ra còn một số điều tưởng chừng như không cần thiết nhưng lại rất quan trọng (Bạn từng đọc Tư duy triệu phú chưa? - Nếu có bạn có nhớ câu : Cái vô hình tạo nên cái hữu hình không)
Bạn cần xác định cho mình một mục tiêu cụ thể: 
Sẽ mông lung không biết sẽ đi về đâu nếu ta không xác định cho mình được những mục tiêu cụ thể. Ví dụ bạn có mục tiêu điêm TOIEC 700d, bạn cần tham khảo bạn bè, tham khảo google để biết mình cần phải làm những gì, từ đó có được phương pháp học tập đúng đắn
Bạn cần chú ý đến khung cảnh học tập, môi trường học tập đúng đắn
Bạn có thể học được không khi xung quanh đầy mùi hôi, ẩm, quần áo sách vở bừa bộn. Chính những thứ đó góp phần tạo nên sự thiếu tập trung, gây sự chán nản của bạn. Một môi trường sạch sẽ, đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp đâu ra đấy sẽ góp phần giúp bạn tự học hiệu quả hơn.
Ánh sáng cũng góp phần giúp bạn học hiệu quả hơn. Mình thường đặt bàn học ở gần cửa sổ với ánh sáng vừa phải, không khí thoáng đãng.
Âm nhạc có khả năng quan trọng đối với môi trường học tập, sẽ giúp người học có khả năng học tập siêu tốc, giảm mệt mỏi của trí óc. Khi nghe mạch và huyết áp giảm, sóng não giảm tốc độ, các cơ khỏe khoắn. Thể loại nhạc khuyến khích được nghe đó là nhạc Baroc như của Bach, Handel, Pachelbel, Vivald...
Ngoài ra bạn cần phải chuẩn bị giấy nhớ, những câu khẩu hiệu tích cực, nâng cao sự tự tin, quyết tâm của mình....
Trên đây là một số ý kiến của mình về vấn đề tự học! Mọi ý kiến phản hồi xin gửi về ban biên tập báo blog nghệ thuật làm việc. Hòm thư : diep.tma@gmail.com hoặc commnet trực tiếp bên dưới!
Cảm ơn các bạn đã chú ý lắng đọc!
Hà nội ngày 20.07.2013
Người viết
Nguyễn Minh Điệp

< >